ความแตกต่างระหว่าง ESX และ ESXi

แรกเริ่มเดิมที VMware มีแต่ ESX และเมื่อ ESX ติดตลาดและทำตัวเปรียบเสมือนระบบปฏิบัติการตัวหนึ่งจึงนำไปจำหน่ายพ่วงกับ เซิร์ฟเวอร์หลายค่าย บางทีถูกโหลดไว้ในฮาร์ดดิสก์ บางทีมาเป็นไดร์ฟ USB แล้วแต่ว่าค่ายไหนจะรังสรรค์ผลงานออกมายังไง ส่วน VMware ESX ที่จำหน่ายพร้อมกับเซิร์ฟเวอร์นี้จึงได้ชื่อเป็น ESXi โดย i ก็คือ Integrated จะจำหน่ายมาพร้อมกับเซิร์ฟเวอร์เท่านั้น ช่วงเวลาหลัง คิดว่าน่าจะเป็นที่ ESXi แบบเดิม รองรับเซิร์ฟเวอร์ได้ในวงจำกัด และการขายผ่านเซิร์ฟเวอร์ลูกค้าไม่สามารถทดลองก่อนได้ เจ้า ESXi แบบมากับเซิร์ฟเวอร์จึงได้ชื่อใหม่เป็น ESXi Embedded โดยวีเอ็มแวร์ออก ESXi Installable มาอีกหนึ่งตัว ESXi Installable สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งได้โดยง่ายไม่ต้องรอซื้อพ่วงกับเซิร์ฟเวอร์ สรุปแล้วปัจจุบัน ESX มีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ

  • ESX  (เสียเงิน)
  • ESXi (ฟรี) โดยมีอีก 2 แบบย่อยคือ ESXi Embedded จำหน่ายพร้อมเซิร์ฟเวอร์ และ ESXi Installable ฟรี สามารถดาวน์โหลด และติดตั้งเองได้
       Image
แน่นอนว่าหากสนใจใช้ฟรีไม่มีทางหนีพ้นไปจาก VMware ESXi แต่หากต้องการใช้งานกับโครงสร้าง VMware Infrastructure (VI) เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ VMware ESX หรือ VMware ESXi


ที่มา http://www.compspot.net

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ติดตั้ง และใช้งาน VMware ESXi 4 (Free Version)

ความสามารถครั้งใหญ่ของ Virtual Machine File System 5 (VMFS-5)